By Jessica Cording, MS, RD, CDN. Published May 2, 2020. Reviewed July 2020.

Trong những năm gần đây, axit béo omega-3 đã trở thành một cái gì đó thuộc đỉnh của mọi dinh dưỡng. Nhưng chúng là gì?

Omega-3 là axit béo thiết yếu giúp nuôi não và giữ cho não khỏe mạnh. Chúng là một phần của quá trình xây dựng tế bào mới – chìa khóa để phát triển hệ thần kinh trung ương, tim mạch và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất béo omega-3 cũng rất quan trọng đối với chức năng của mắt.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo omega-3 có thể giúp kiểm soát các tình trạng tâm lý và hành vi vì vai trò của chúng trong chức năng dẫn truyền thần kinh. Các nghiên cứu ở trẻ em Nhật Bản đã chỉ ra rằng lượng cá ăn vào có liên quan tỷ lệ nghịch với các triệu chứng trầm cảm. Và tác dụng chống viêm của chất béo omega-3 cũng đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh từ béo phì đến hen suyễn đến nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Hãy nhớ rằng một số nghiên cứu này là nhỏ và các nghiên cứu khác cho thấy kết quả trái ngược nhau. Ngoài ra, nghiên cứu có thể chỉ tập trung vào một loại axit béo omega-3. Cần phải nghiên cứu thêm trước khi chúng ta biết được đầy đủ tác động của chất béo omega-3 đối với cơ thể. Luôn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

3 loại chất béo Omega-3
Các loại chất béo omega-3 là: axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit alpha-linolenic (ALA).

EPA và DHA được tìm thấy chủ yếu trong một số loại cá, mặc dù một số nhãn hiệu trứng có thể được tăng cường. ALA được tìm thấy chủ yếu trong các nguồn thực vật bao gồm hạt lanh, hạt chia và quả óc chó, nhưng cũng có trong một số loại cá và thịt. Động vật ăn cỏ có xu hướng có lượng axit béo omega-3 cao hơn và sản xuất sữa và trứng cũng nhiều hơn.

Thực phẩm trước khi bổ sung
Cung cấp nhiều nguồn thực phẩm giàu chất béo omega-3 trước khi dùng thực phẩm bổ sung. Phục vụ cá theo những cách thân thiện với trẻ em, chẳng hạn như nướng cá hồi sốt teriyaki hoặc thịt nướng mật ong. Sử dụng cá hồi đóng hộp để làm cá hồi trượt, bánh cá hồi hoặc nướng cốm. Khẩu phần cá nhỏ hơn cho trẻ em và sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của chúng. Điều quan trọng nữa là chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, chẳng hạn như những loại được liệt kê dưới đây. Bạn có thể tìm thấy thêm “Lời khuyên về việc ăn cá” trên trang web của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Nếu con bạn không thích ăn cá, hãy thử dùng dầu hạt lanh. Bạn có thể thêm một thìa cà phê vào sinh tố hoặc trộn với bơ đậu phộng để làm bánh mì nướng và bánh mì sandwich. Bạn cũng có thể thêm hạt lanh xay vào bánh nướng xốp, súp và thậm chí vụn bánh mì trước khi nướng thịt hầm hoặc cốt lết gà. Làm bánh pudding bằng hạt chia và thêm trái cây yêu thích của con bạn cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ đầy đủ chất dinh dưỡng.

Lượng omega-3 được khuyến nghị hiện tại cho trẻ em là:

0 đến 12 tháng: 0,5 gam / ngày
1 đến 3 tuổi: 0,7 gam / ngày
4 đến 8 tuổi: 0,9 gam / ngày
9 đến 13 tuổi (bé trai): 1,2 gam / ngày
9 đến 13 tuổi (trẻ em gái): 1,0 gam / ngày
14 đến 18 tuổi (trẻ em trai): 1,6 gam / ngày
14 đến 18 tuổi (trẻ em gái): 1,1 gam / ngày
Để đáp ứng nhu cầu hàng ngày về chất béo omega-3 cho trẻ em, hãy tìm các nguồn thực phẩm sau:

Cá hồi
Cá mòi
Cá thu Thái Bình Dương
Cá ngừ đóng hộp
Cá hồi nước ngọt
Cá trích
hàu
Con tôm
Thịt bò
Hạt lanh
Quả óc chó
Hạt chia
Đậu nành

Tham khảo: https://www.eatright.org/food/vitamins-and-supplements/types-of-vitamins-and-nutrients/do-kids-need-omega-3-fats

Please follow and like us:
error0
fb-share-icon20
Tweet 20
fb-share-icon20

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)