Medically reviewed by Stacy Sampson, DO — Written by Kiara Anthony — Updated on September 18, 2018

Uống nước trước khi ngủ có tốt cho sức khỏe không?
Bạn cần uống nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt. Trong suốt cả ngày – và trong khi ngủ – bạn mất nước do thở, đổ mồ hôi và đi phân từ hệ tiêu hóa.

Một số người uống một cốc nước trước khi ngủ để duy trì lượng nước cho cơ thể suốt đêm. Nhưng các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi liệu uống nước trước khi ngủ có tốt cho sức khỏe hay không.

Nước và chu kỳ ngủ bị gián đoạn
Uống nước trước khi ngủ có thể làm tăng số lần đi tiểu vào ban đêm.

Lượng nước tiểu của bạn giảm vào ban đêm, cho phép bạn ngủ từ sáu đến tám giờ mà không bị gián đoạn. Uống một hoặc hai ly nước trước khi ngủ có thể thay đổi chu kỳ này.

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của một người:

huyết áp cao
mức cholesterol cao
tăng cân
Theo National Sleep Foundation, một nghiên cứu cho thấy người lớn từ 45 tuổi trở lên ngủ ít hơn sáu giờ vào ban đêm có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim cao hơn.

Tuổi tác cũng có thể đóng một vai trò trong giấc ngủ và chu kỳ tiết niệu của bạn. Càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều khả năng phát triển bàng quang hoạt động quá mức. Điều này có thể liên quan đến các tình trạng y tế có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu, chẳng hạn như suy giảm chức năng nhận thức do mất trí nhớ hoặc đột quỵ khiến não khó truyền tín hiệu đến bàng quang. Đái tháo đường và phì đại lành tính tuyến tiền liệt cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu của bạn.

2 lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ

  1. Cải thiện tâm trạng
    Theo một nghiên cứu năm 2014 Nguồn tin cậy, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ-thức tổng thể của bạn.

Nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 52 đối tượng lượng chất lỏng tiêu thụ cao (22) và thấp (30). Những người thường uống nhiều nước sẽ không bình tĩnh và không có nhiều cảm xúc tích cực khi họ không thể uống nhiều như bình thường.

Những người có lượng chất lỏng hấp thụ thấp cho thấy sự gia tăng cảm xúc tích cực, hài lòng và bình tĩnh khi họ tăng lượng nước uống vào.

  1. Sữa rửa mặt tự nhiên
    Uống nước – đặc biệt là nước nóng hoặc ấm – là một cách tự nhiên để giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

Nước ấm làm tăng lưu thông máu, giúp cơ thể bạn có thể phân hủy chất thải và tăng tiết mồ hôi. Đổ mồ hôi sẽ khiến bạn mất một số chất lỏng qua đêm, nhưng nó cũng sẽ loại bỏ muối thừa hoặc chất độc và làm sạch các tế bào da.

Uống nước ấm trước khi ngủ sẽ giữ cho bạn đủ nước suốt đêm và có thể giúp cơ thể tự đào thải các độc tố không mong muốn. Nó cũng có thể giúp giảm đau hoặc chuột rút trong dạ dày.

Nếu nước lã quá nhạt hoặc nếu bạn đang cố gắng đánh bay cảm lạnh, hãy cân nhắc thêm chanh vào nước trước khi đi ngủ. Điều này có thể mang lại hương vị thú vị cho nước và chanh cũng chứa vitamin C, một lợi ích bổ sung có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn vì nó chống lại nhiễm trùng.

Thời điểm tốt nhất để uống nước?
Uống nước trước khi ngủ có một số lợi ích, nhưng uống quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Bạn phải uống đủ nước trong ngày để tránh mất nước và ngăn lượng nước dư thừa vào ban đêm. Một dấu hiệu của tình trạng mất nước là nước tiểu sẫm màu. Nếu bạn uống đủ nước, nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt đến trong.

Uống tám cốc nước mỗi ngày là một mục tiêu hữu ích, nhưng con số đó có thể thay đổi ở mỗi người. Bạn có thể cần uống nhiều nước hơn tùy thuộc vào mức độ hoạt động của bạn, thời tiết hoặc nếu bạn đang mang thai.

Một số phương pháp hay nhất để giữ đủ nước bao gồm:

tăng lượng rau và trái cây của bạn, vì chúng chứa một tỷ lệ lớn nước
uống một cốc nước trong mỗi bữa ăn
uống nước trước và sau khi tập thể dục
uống nước khi đói vì đôi khi khát bị nhầm với đói
Quan điểm
Điều quan trọng là phải uống đủ nước trong ngày, tuy nhiên, nếu bạn uống trực tiếp trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn. Tránh uống nước hoặc bất kỳ chất lỏng nào khác ít nhất hai giờ trước khi ngủ để tránh thức giấc vào ban đêm.

Nếu uống nước trước khi đi ngủ khiến bạn gặp phải các triệu chứng bất thường, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn xác định lượng nước nào là tốt nhất cho chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của bạn.

Tham khảo: https://www.healthline.com/health/drinking-water-before-bed#outlook

Please follow and like us:
error0
fb-share-icon20
Tweet 20
fb-share-icon20

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)