Món Thịt Thái Lát – Shekla

Thịt bò hoặc thịt cừu cắt lát, áp chảo với bơ, tỏi và hành tây, tibs là một trong những món ăn phổ biến nhất của người Ethiopia.
Nó có nhiều dạng, khác nhau về loại, kích thước hoặc hình dạng của các miếng thịt được sử dụng, và có thể từ nóng đến nhẹ hoặc chứa ít hoặc không chứa rau. Một biến thể đặc biệt được đề xuất là shekla tibs, trong đó các dải thịt đến bàn của bạn, nướng trên đỉnh nồi đất nung với than nóng – rất ấn tượng và ngon.
Trong lịch sử, tibs được dùng để khen ngợi hoặc thể hiện sự tôn trọng với ai đó. Ngày nay nó vẫn được coi là một món ăn đặc biệt, do đó nó được ưa chuộng để kỷ niệm các sự kiện và ngày lễ đặc biệt. Tuy nhiên, đồng thời, nếu bạn bước vào một quán bar ồn ào vào chiều thứ Sáu ở thủ đô Addis Ababa nổi tiếng của Ethiopia, có khả năng hầu hết những người thích thưởng thức sẽ nhiệt tình gọi món và ăn.

Kitfo

Được làm từ phần thịt nạc nhất, kitfo được người Ethiopia bình thường xem như một món ăn ngon, đồng thời sức mạnh dinh dưỡng của nó cũng được ca ngợi.
Tương tự như món tartare bít tết của Pháp, thịt được băm nhỏ và làm ấm trong chảo với một ít bơ, mitmita (một phiên bản mạnh hơn của berbere) và đôi khi là cỏ xạ hương. Kitfo thường được phục vụ leb leb (hâm nóng, không nấu chín), mặc dù bạn có thể yêu cầu nó là betam leb leb (“rất ấm”, về cơ bản có nghĩa là đã nấu chín).
Kitfo có thể được phục vụ với pho mai (như pho mát khô) và gomen (rau bina băm nhỏ), một sự kết hợp được khuyến nghị làm cho bữa ăn trở nên ngon hơn, cũng như đặc biệt là làm đầy – rất khuyến khích sau một ngày đi du lịch vất vả hoặc nếu một người phải đối mặt với nôn nao sau một đêm dài.

Món Beyainatu

Tên của món ăn chay phổ biến nhất ở Ethiopia có nghĩa là “mỗi loại một chút”, do đó món ăn của bạn đến với hàng đống rau củ, khoai tây, cà ri, đậu lăng hầm ngon và nhiều màu sắc khác, tạo ra một loạt màu sắc và mùi vị.
Do truyền thống tôn giáo mạnh mẽ của Ethiopia là ăn chay và kiêng thịt vào các ngày thứ Tư và thứ Sáu, beyainatu được bán rộng rãi trên khắp đất nước và được phục vụ ở khắp mọi nơi, từ các khách sạn sang trọng cho đến các quán ăn nhỏ bên đường. Do đó, khi đi du lịch hoặc đối mặt với thực đơn chỉ được in bằng tiếng Amharic, beyainatu là một lựa chọn an toàn và đơn giản.
Nhiều du khách đến Ethiopia trở lại tuyên bố – bất kể họ có ăn chay hay không – hãy thưởng thức bữa ăn yêu thích của họ.

Món Fuul

Phổ biến trên khắp Đông Phi và Trung Đông, Ethiopia fuul là sự kết hợp của đậu fava hầm và tẩm gia vị được nhiều người Ethiopia ăn vào bữa sáng.
Fuul thông thường thường được phục vụ như một phần khiêm tốn cho một người – trong khi vẫn làm bạn no – bổ sung với nguồn cung cấp bánh mì tươi vô tận. Cái gọi là fuul đặc biệt thường đủ lớn để chia sẻ, và được phục vụ với sữa chua, cà chua, ớt xanh, hành tây, trứng và đôi khi là bơ. Người dân địa phương trộn hỗn hợp này với nhau và nêm thêm muối, gia vị bổ sung và ớt tươi.
Bạn có thể biết mình đang ở đúng kiểu quán ăn phục vụ fuul nếu nó được mang đến cho bạn trong những chiếc bát kim loại nhỏ quá nóng để chạm vào, với người ăn dùng một miếng bánh mì xé để kẹp vào thành bát.
Fuul phục vụ như một món ăn nhanh lành mạnh, đặc biệt là ở Addis Ababa, nơi nó thường được nấu chín và phân phát trong những chiếc nồi rộng lớn, với hầu hết khách hàng được ăn no trong vòng chưa đầy mười phút trước khi họ bắt đầu vào thành phố đầy ắp công việc trong ngày.

Món Tere siga

Không dành cho những người yếu tim, một trong những món ngon phổ biến nhất của Ethiopia là những khối thịt đỏ sống. Hai người thường gọi nửa kg tere siga để chia sẻ, được ăn với bánh mì hoặc bánh mì để kẹp thịt bạn cắt ra khỏi tấm thô, và nhúng vào một lượng lớn mitmita.
Một trong những câu chuyện về cách người Ethiopia phát triển niềm yêu thích thịt sống là nó đã được phát triển như một chiến thuật quân sự trong thế kỷ 16 để các chiến binh có thể tránh bị phát hiện bằng cách không phải đốt lửa để nấu thịt của họ.
Trong khi hầu hết người Ethiopia dường như không bị ảnh hưởng xấu từ việc ăn tere siga – phần lớn cho rằng nó khiến họ cảm thấy đứng đầu thế giới – ăn thịt sống thực sự mang lại một nguy cơ sức khỏe tương đối. Phạm vi này bao gồm từ sán dây đến vi khuẩn salmonella, mặc dù tác giả này chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau tere siga (mặc dù nếu ai đó lo lắng sau chuyến đi đến Ethiopia, có thể uống một viên đơn giản có sẵn ở các hiệu thuốc để vô hiệu hóa mọi nguy cơ mắc bệnh sán dây).

Món Doro wot
Wot là phiên bản cà ri của Ethiopia và là người bạn đồng hành phổ biến của món bánh tráng nướng. Trong khi thịt bò và dê thường được dùng với thịt bò, thì thịt gà – doro ở Amharic – lại là nhà vô địch về thịt bò.
Doro wot được làm với đùi hoặc cánh gà nấu chín và phục vụ trong nước sốt nóng của bơ, hành tây, ớt, bạch đậu khấu và quả mọng. Ở giữa món hầm này, vô cùng có một quả trứng luộc chín. Nó chứng tỏ một món ăn kèm ngon lành – thường được cung cấp cho khách như một dấu hiệu của sự tôn trọng.
Đối với người Ethiopia, doro wot là món ăn dùng để ăn mừng trong các lễ hội quốc gia và tôn giáo (ngày trước, phụ nữ có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi mang theo những con gà đang lộn ngược dưới chân của họ).

Món Enkulal firfir
Mặc dù về cơ bản chỉ là những quả trứng đã được khuấy, nghe có vẻ không thú vị lắm, nhưng món ăn không thể bỏ qua món enkulal của Ethiopia vào bữa sáng. Được nấu với nitre kibe – bơ gia vị Ethiopia – món ăn này được tăng cường thêm với sự kết hợp của ớt xanh và đỏ, ớt, cà chua và hành tây, tất cả đều được xúc với những cuộn bánh mì tươi ngon, thường vẫn còn ấm từ tiệm bánh.
Một đặc điểm đáng chú ý của enkulal Ganodermafir là nó có màu vàng tuyệt vời như thế nào, chuyển thành một hương vị vượt trội hơn nhiều so với kết quả của lòng đỏ trứng xanh ở phương Tây. Phiên bản trứng tráng được gọi là enkulal tibs. Hãy cảnh báo: sự đánh giá cao của bạn đối với những quả trứng bác ở nhà sẽ không bao giờ giống nhau sau khi thưởng thức món khoai tây chiên enkulal.

Món Dulet
Đối với những người chưa quen, món thịt trộn này có thể thú vị hơn nếu không được dịch và giải thích. Nó được làm từ thịt ba chỉ băm nhỏ (một lớp lót dạ dày của động vật), cùng với gan và thịt bò nạc chiên với bơ, hành tây, ớt, bạch đậu khấu và hạt tiêu.
Giống như kitfo, phần lớn sự phổ biến của nó bắt nguồn từ việc nó rất đầy đặn và đánh trúng vị trí sau một ngày hoặc đêm vất vả. Bộ phận nội tạng chưa bao giờ ngon như vậy – hãy thử đi.

Món Shiro
Là một loại đậu xanh hoặc đậu tẩm gia vị nhẹ, shiro được người Ethiopia đặc biệt ưa thích trong những ngày ăn chay. Một trong những món ăn đơn giản nhất mà bạn sẽ gặp, nó có thể xuất hiện không nhiều hơn là món ăn không ngon. Đừng để bị lừa, nó rất ngon.
Shiro thường được chế biến với sự bổ sung của hành băm, tỏi và tùy theo sự thay đổi của từng vùng, gừng xay hoặc cà chua băm nhỏ và ớt, để tăng thêm hương vị.
Tegabino shiro là một loại shiro được làm từ các loại đậu có nhiều gia vị, đậu gà, đậu Hà Lan hoặc đậu fava, bột mì, dầu hoặc bơ, và nước đun sôi, sau đó sủi bọt đến tận bàn trong một nồi đất nhỏ.

Món Ti’hilo
Là một đặc sản ở Tigray, khu vực phía bắc nhất của Ethiopia, Ti’hilo là câu trả lời của Ethiopia cho món nước xốt Thụy Sĩ, bao gồm những viên lúa mạch được chọc thủng bởi que chạm khắc có hai ngạnh ở cuối và nhúng vào nước sốt trông bốc lửa làm từ bột, bột mì và gia vị.
Cũng giống như việc ăn nhiều ở Ethiopia, món ăn này cũng có một chút nghi thức: Một người đến và ngồi bên bàn của bạn trong khi xúc từ một miếng lúa mạch hình tam giác và lăn lúa mạch giữa hai bàn tay thành những quả bóng nhỏ để đặt trên khay bánh cho bạn. để xỏ, nhúng và ăn.
Từ lâu đã được liên kết với chỉ một phần nhỏ của Tigray, đặc biệt là xung quanh thành phố Adigrat, những lợi ích ngon và bổ dưỡng của ti’hilo có nghĩa là nó hiện đang bắt đầu và lan rộng khắp Ethiopia. Nếu bạn không đến được với Tigray, bạn có thể theo dõi ti’hilo ở Addis Ababa, mặc dù bạn có thể phải hỏi xung quanh một chút.

Món Cây thông Dabbo
Bao gồm các mẩu bánh mì không men đã xé nhỏ trộn với bơ đã làm sạch và berbere, và thường được đi kèm với sữa chua, dabbo samfir là một ví dụ điển hình về khả năng nấu ăn của người Ethiopia để làm một cái gì đó đơn giản và làm được nhiều hơn với nó.
Giống như shiro, nó có thể trông không nhiều nhưng dabboratofir thì ngon một cách đáng ngạc nhiên. Và như một động lực khác, trong trường hợp hiếm hoi này, người Ethiopia sẵn sàng sử dụng thìa hoặc nĩa.

Món Fatira

Là một món ăn sáng phổ biến ở vùng Sừng Châu Phi, fatira thường bao gồm một lớp bánh ngọt mỏng trên và dưới với trứng bác và mật ong được nêm ở giữa. Thường được phục vụ như một phần lớn, sự kết hợp hoàn hảo giữa mặn và ngọt này có thể khiến cả hai hài lòng.
Fatira cũng xuất hiện trong một phiên bản ẩm thực đường phố bao gồm những miếng vuông nhỏ nấu ngoài trời trên một chảo rán khổng lồ ở thành phố Harar hấp dẫn ở phía đông Ethiopia.
Cùng với cà phê Ethiopia mới pha, không có nhiều cách tốt hơn để bắt đầu một ngày khám phá Ethiopia.

Món Asa

Ăn cá asa – ở Ethiopia là một trải nghiệm khá thú vị. Thông thường, một con cá chẳng hạn như cá rô sông Nile được chiên và phục vụ hoàn toàn nguyên con, miệng há ra những chiếc răng nhỏ lởm chởm trông giống như bạn có một con cá Piranha trên đĩa của mình.
Như mọi khi, nó được ăn bằng tay với bánh mì hoặc bánh tráng trộn, kèm theo nước sốt bốc lửa để nhúng vào. Thanh một ít xương, người Ethiopia ăn từng chút một, và chính xác là như vậy – vây nướng đặc biệt ngon.
Asa tibs là những phần cá được ướp trong gia vị berbere và nước cốt chanh, sau đó chiên trong dầu mè, dầu ô liu và ớt bột, có thêm tỏi và gừng. Đó là một lựa chọn tốt nếu bạn không muốn gặp rắc rối khi nhặt xương hoặc phải nhìn vào khuôn mặt giận dữ của con cá.


Món Spriss
Điểm xuyết khắp Addis Ababa là những nhà hàng nước trái cây – thường không nhiều hơn một cái lán – phục vụ những hỗn hợp nước trái cây ngon lành được làm từ bơ, ổi, đu đủ, xoài, dứa và cam.
Spriss được trộn bằng cách đổ nhiều lớp nước trái cây – thường là từ ba loại trái cây – chồng lên nhau. Không có thêm nước, không có đường và không có đá, chỉ là nước trái cây xay nhuyễn không pha tạp với một quả chanh vắt phía trên. Một số người Ethiopia chọn thêm một tia nước màu tím mà tác giả chưa bao giờ xác định được, mặc dù nó tạo thêm một nét ngọt ngào thỏa mãn.
Nước trái cây thường được phục vụ với một miếng bánh mì ngọt hình tam giác, sự kết hợp này được dùng như một món ăn nhẹ giúp no bụng hiệu quả, đặc biệt nếu bạn chọn ly của mình chỉ có bơ xay nhuyễn. Spriss cực kỳ sảng khoái và là một món ngọt tuyệt vời so với tất cả các loại thức ăn cay khác.


Món Pasta beu invera
Sự tham gia lịch sử của Ý tại Ethiopia có nghĩa là nếu bạn cần nghỉ ngơi sau những cơn đau bất tận – hoặc nếu bụng bạn đang cảm thấy đau và bạn cần chơi nó an toàn – thì sự trợ giúp luôn sẵn sàng ở dạng mì ống beu atkilt, mì ống với rau, sẵn có trên toàn quốc.
Gọi món pasta beu siga – mì với thịt – bạn sẽ nhận được món gì đó tương tự như món mì Ý Bolognese thơm ngon.
Ngoài ra, nếu bạn chưa bị choáng ngợp bởi món bánh tráng trộn và bạn muốn có một hỗn hợp kỳ quặc chắc chắn sẽ khiến cánh mày râu ở Ý nổi tiếng, bạn có thể thử pasta beu invera: một món mì ống tuyệt vời được gộp lại ở trung tâm của món bánh mì.
Ngay cả trong trường hợp đầy thách thức này, người Ethiopia vẫn đúng với truyền thống: một cái nĩa chỉ được sử dụng để cắt mì ống thành các miếng có thể quản lý được, sau đó, tất cả được xúc bằng bánh mì kẹp giữa các ngón tay, như thường lệ.

Tham khảo: https://www.cnn.com/travel/article/ethiopian-food-best-dishes-africa/index.html

Please follow and like us:
error0
fb-share-icon20
Tweet 20
fb-share-icon20

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)