Hen suyễn là gì?

Home / CÁCH NGĂN NGỪA BỆNH / Hen suyễn là gì?

Hen suyễn là gì?
Hen suyễn là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường hô hấp của phổi. Trong cơn hen suyễn, đường thở (ống dẫn không khí đến phổi) bị sưng lên, khiến bạn khó thở. 1,2 Khi các bức tường của đường thở phồng lên, chúng thu hẹp lại và ít không khí vào và ra khỏi phổi hơn. Các tế bào trong đường thở có thể tạo ra nhiều chất nhầy (một chất lỏng đặc dính) hơn bình thường, điều này có thể khiến việc thở thậm chí còn khó khăn hơn.

Các triệu chứng của cơn hen suyễn bao gồm:

Ho khan
Khó thở hoặc khó thở
Thở khò khè
Căng hoặc đau ở ngực
Các cơn hen suyễn có thể nhẹ, trung bình hoặc nghiêm trọng — và thậm chí đe dọa tính mạng.

Hút thuốc liên quan đến bệnh hen suyễn như thế nào?
Nếu bạn bị hen suyễn, cơn hen suyễn có thể xảy ra khi có thứ gì đó kích thích đường hô hấp của bạn và “khởi phát” một cuộc tấn công. Trình kích hoạt của bạn có thể khác với trình kích hoạt của người khác.

Khói thuốc lá là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh hen suyễn. Khói thuốc lá – bao gồm cả khói thuốc lá thụ động – không tốt cho sức khỏe đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị bệnh hen suyễn.3,6 Khói thuốc lá thụ động là một hỗn hợp khí và các hạt mịn bao gồm:

Khói từ các sản phẩm thuốc lá đang cháy, chẳng hạn như thuốc lá điếu, xì gà hoặc tẩu
Người hút thuốc đã thở ra khói (thở ra)
Khói thuốc lá thụ động chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất độc hại và khoảng 70 chất có thể gây ung thư.

Nếu bạn bị hen suyễn, điều quan trọng là bạn phải tránh tiếp xúc với khói thuốc.

Nếu bạn nằm trong số 21% người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh hen suyễn và hút thuốc, hãy nhận trợ giúp để bỏ hút thuốc; nói chuyện với bác sĩ của bạn về các phương pháp điều trị có thể giúp bạn.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa các cơn hen suyễn?
Nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình mắc bệnh hen suyễn, bạn có thể kiểm soát bệnh này với sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (ví dụ: bằng cách dùng thuốc đúng như lời bác sĩ của bạn) và bằng cách tránh các tác nhân gây bệnh. Cố gắng tránh các cơn hen suyễn bằng cách tránh xa khói thuốc. Một số mẹo hữu ích khác là:

Không hút thuốc hoặc cho phép người khác hút thuốc trong nhà hoặc xe hơi của bạn. Mở cửa sổ không bảo vệ bạn khỏi khói.
Nếu tiểu bang của bạn vẫn cho phép hút thuốc ở các khu vực công cộng, hãy tìm nhà hàng và những địa điểm khác không cho phép hút thuốc. “Khu vực cấm hút thuốc” trong cùng một nhà hàng với “khu vực hút thuốc” không bảo vệ đầy đủ khỏi khói thuốc lá thụ động8 — ngay cả khi có bộ lọc hoặc hệ thống thông gió.
Đảm bảo rằng các trung tâm chăm sóc ban ngày và trường học của con bạn không có thuốc lá. Đối với trường học, chính sách khuôn viên trường không thuốc lá có nghĩa là bất kỳ ai cũng không được phép sử dụng thuốc lá hoặc quảng cáo trong khuôn viên trường học vào bất kỳ lúc nào. Điều này bao gồm các sự kiện trường học ngoài khuôn viên.
Dạy trẻ em tránh xa khói thuốc. Hãy là một tấm gương tốt bằng cách không hút thuốc.

Điều trị bệnh hen suyễn như thế nào?
Không có cách chữa khỏi bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, để giúp kiểm soát bệnh hen suyễn của bạn và tránh các cuộc tấn công:

Hãy dùng thuốc đúng như lời bác sĩ.
Tránh xa những thứ có thể kích hoạt một cuộc tấn công.
Tất cả mọi người bị hen suyễn không dùng cùng một loại thuốc. Một số loại thuốc có thể được hít vào, và một số có thể được dùng dưới dạng viên uống. Có hai loại thuốc chữa bệnh hen suyễn:

Giảm đau nhanh (có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của cơn hen suyễn)
Kiểm soát lâu dài (có thể giúp bạn có ít cơn đau hơn và nhẹ hơn, nhưng chúng không giúp ích gì cho bạn khi bạn đang lên cơn hen suyễn)

Please follow and like us:
error0
fb-share-icon20
Tweet 20
fb-share-icon20

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)